Lựa chọn nhà riêng hay căn hộ chung cư tại Quận Cầu Giấy

Mua nhà riêng hay căn hộ chung cư tại Cầu Giấy sẽ thuận lợi hơn? Vấn đề đó phụ thuộc vào khả năng tài chính cung như đặc thù sinh sống của từng gia đình. Dưới đây là những chú ý để bạn chọn được loại hình căn hộ hợp lí nhất ở địa chỉ Cầu Giấy…

Mua căn hộ chung cư hay nhà riêng tại cầu giấy

Xác định được khu vực gia đình sẽ sinh sống

Việc xác định vị trí sinh sống được căn cứ vào chữ “tiện”. Tiện ích là điều được người mua nhà ở chú ý quan tâm số 1. Trong đó, có thể kể tới các yếu tố: Gần bệnh viện, gần nơi làm việc, gần trường lớp, gần chợ…

Chính vì vậy, bạn cần trả lời 4 câu hỏi sau đây để giúp xác định nơi mình muốn sinh sống: Nơi ở có gần bệnh viện không?; Vợ chồng có gần nơi làm việc không?; con cháu có tiện đi học không?; có gần siêu thị nhà hàng hoặc chợ không?

Đừng bao giờ mua tòa nhà chỉ vì nó đẹp long lanh như quảng cáo và bạn thấy thích. Hãy chọn mua căn hộ gắn với những tiện ích của chính bạn và các thành viên trong GĐ.

Xác định khoản tiền khả năng tài chính trong phạm vi mua nhà

Bạn mong muốn mua nhà bao nhiêu tiền? Tiền tự có hay góp cùng với vợ, chồng, anh chị em, cha mẹ? Có phải vay ngân hàng nhà nước không? Nếu vay thì vay bao nhiêu?

Khoản vay bảo đảm an toàn là khoản vay không quá 50% tổng mức căn nhà và khoản tiền phải trả ngân hàng nhà nước hàng tháng không quá 50% nguồn thu. Từ đó, bạn có thể tính ra số tiền phải trả hàng tháng và thời hạn vay ngân hàng.

Ví dụ, bạn cần tìm một căn hộ khoảng 650 triệu thì chỉ nên vay không quá 50% là 325 triệu. Giả sử nguồn thu của 2 vợ chồng là 20 triệu một tháng thì hàng tháng sẽ dành tối đa 10 triệu để trả tiền mua căn hộ. Trường hợp chọn vay ngân hàng, phương án trả cả gốc lẫn lãi hàng tháng thì cần tìm ngân hàng nhà nước có gói giải ngân cho vay mua căn hộ để tính toán tiền vay phải trả.

Giả sử bạn tìm kiếm được ngân hàng cho vay vốn với thời khắc 10 năm, lãi suất 15% 1 năm. Sau khi đã tính toán thì số tiền phải trả hàng tháng tối đa là khoảng 7,8 triệu đồng. Nếu thời điểm ngân hàng cho vay dài hơn và lãi suất cho vay vốn thấp hơn thì rất tuyệt vời, nhưng phần lớn các mẫu cho vay vốn từ ngân hàng nhà nước đều có kiểm soát và điều chỉnh lãi suất theo 6 tháng hay 12 tháng, và nên nhớ tiền lãi giảm dần.

Mặc dù thế, cũng cần phải cẩn thận với những ngân hàng nhà nước đang xuất hiện gói lãi suất ưu đãi với lãi suất vay thấp. Ví dụ lãi vay 6-8% thường chỉ áp dụng cho năm đầu tiên, các năm sau lãi vay sẽ thả nổi. Cũng phải cân nhắc việc tìm kiếm mua nhà cầu giấy dưới 2 tỷ vào thời điểm hiện tại là khá khó so với căn hộ chung cư.

Xác định được dạng căn hộ khi mua nhà

Câu hỏi quan trọng cần trả lời là “Chọn nhà riêng hay chung cư?”.

Nhà riêng sẽ có đuợc những ưu điểm như là tự do, trong lúc đó nhà căn hộ chung cư lại được đảm bảo tốt hơn về tiện ích sống. Nếu nhà có nhiều trẻ con, người già thường xuyên phải trong nhà một mình, chung cư là chọn lựa sáng suốt. Còn nếu bạn đang độc thân hoặc vợ chồng mới cưới thì có khả năng chọn nhà riêng sẽ tốt hơn.

Từ đó, lên danh sách các dự án BĐS đang đuợc triển khai tại khu vực quận Cầu Giấy. Bạn rất có thể tìm nhà đất từ toàn bộ tổng thể các nguồn, đi xem, xem càng nhiều càng tốt, các vấn đề cần lưu ý khi đi xem là dân cư quanh vùng và các tiện ích đã nêu. Nên tạo ra một danh sách để kiểm tra, so sánh. Có thể tìm một chuyên gia tư vấn nhà đất BĐS chuyên nghiệp để đỡ tốn thời điểm. Chú ý quan tâm, tại việt nam người đi mua nhà không phải trả tiền môi giới.

Nếu quyết định mua nhà ở riêng nhà phố

Phải xem bản vẽ BĐS và toàn bộ giấy tờ phô tô của ngôi nhà, tiếp sau đó đến phòng điều hành quản lý đô thành để kiểm tra lại tình trạng cũng như quy hoạch trên bản vẽ; nhà, đất đã có lúc từng sửa chữa, thay đổi kiến trúc, nếu có, phải kèm theo giấy phép kiến thiết xây dựng hợp lệ; nhà có nằm ở phía trong khu đầu tư và quy hoạch, mốc lộ giới? (Nên đến Ủy Ban Nhân Dân Phường để xác minh thông tin); tường nhà là tường chung hay tường riêng; điện, nước chung hay riêng; nhà có nằm trong khu thiết kế và xây dựng giới hạn chiều cao?

Nhà riêng có những ưu điểm riêng

Nếu là nhà trong ngõ cần xác định lối dẫn vào nhà là chung hay riêng (nếu chung, lúc mua nhà phải có HĐ rõ ràng về lối đi chung, hoặc tách đất làm đường đi riêng); không dừng lại ở đó, cần lưu ý nhà có nằm ở trong khu hay bị ngập khi mưa lớn, triều cường.

Truờng hợp mua đất nền xây nhà mới cần tìm hiểu rõ đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng hay không; đất đã chuyển mục tiêu sử dụng chưa; đất nền thổ cư hay đất nông nghiệp; nếu là đất thừa hưởng, là tài sản chung của đa số người, trước khi đặt cọc, tổng thể toàn bộ người đồng thừa hưởng phải ký vào biên bản đồng thuận bán đất, nếu người bán đã có gia đình, toàn bộ tổng thể thành viên trong hạnh phúc gia đình phải ký tên (vợ, chồng và con cháu trên 18 tuổi); cần đến Ủy Ban Nhân Dân P xác minh thông tin lô đất có nằm trong quy hoạch hay tranh chấp; trước lúc đặt cọc, làm HĐ, đề nghị chủ nắm giữ bổ nhiệm ranh giới cụ thể với những khu đất liền kề, để tránh mâu thuẫn tranh chấp về sau; nếu mua một phần đất trong khu đất lớn, do 1 người thay mặt đứng tên nắm giữ, phải quan tâm về quy chế giới hạn diện tích quy hoạnh tối thiểu khi tách thửa với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn bộ tại; tìm hiểu ngân sách tách thửa, do bên mua hay bên bán chịu,…

có thể bạn quan tâm Tuyệt chiêu để mua bán nhà đất quận Nam Từ Liêm an toàn

Mua căn hộ chung cư cần lưu ý

Nên xem các căn hộ chung cư mẫu trước lúc quyết định; lúc mua, nên hỏi rõ: mặt tiền nhà (thường là phía ban công); tránh việc mua nhà gần thang máy; ban công riêng hay chung với hộ khác; khả năng cách âm của nhà? Nếu mua căn hộ chung cư đang gây dựng, nhà được giao vào thời điểm nào; nếu người đầu tư giao nhà chậm quy trình, mức độ bồi thường cho người tiêu dùng ra sao; trường hợp người tiêu dùng trả tiền chậm giai đoạn, hình thức phạt thế nào; khi CĐT giao nhà nhưng người mua nhà đối chiếu HĐ liệt kê chi tiết các thiết kế bắt đầu khởi công phát giác không đúng với tình trạng nhà thực nhận, phải giải quyết thế nào; tốt nhất, nên kiến nghị nhà đầu tư có phụ lục hợp đồng, trong số đó liệt kê chi tiết thiết kế, bắt đầu khởi công và nhà đầu tư cam kết bồi thường khi xảy ra thay đổi.

Trước khi nộp tiền đặt cọc, cần đọc kỹ và hiểu rõ tổng thể toàn bộ các điều khoản chi tiết trong HĐ để tránh trường hợp khiếu kiện hay mâu thuẫn tranh chấp sau này (tiền đặt cọc chỉ có đặc biệt ý nghĩa như một sự cam kết hứa bán, chỉ đến khi phía 2 bên ký cam kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cao cấp sau khi thiết kế xây dựng xong toàn nhà, hiện nay tính pháp lý mới được công nhận).

Nhà căn hộ chung cư cao cấp ngoài giấy tờ nhà hợp lệ, đã có sổ hồng chưa, hiên chạy hoặc ban công nào thuộc sở hữu chung, phần nào nắm giữ riêng (cần ghi rõ trong HĐ mua bán); có chỗ để xe hay không, nếu có thu phí, mức phí là bao nhiêu tiền/tháng…; chế độ duy trì, bảo dưỡng căn nhà như thế nào, đóng theo quý hay năm; mức thu các loại phí sinh hoạt (bảo vệ bảo mật an ninh, thang máy… rõ ràng hàng tháng…; hỏi về tình hình nước, điện, an ninh; thời khắc đóng mở cổng ra vào; hệ thống PCCC, cửa thoát hiểm…

 

Bình luận về bài viết này